20,068,196 ผู้เยี่ยมชม
เมนู
หน้าหลัก

ประวัติวัดสัมพันธวงศ์
พระบูรพาจารย์
ลำดับเจ้าอาวาส
องค์บูรณะปฏิสังขรณ์
เหตุการณ์สำคัญ
วัตถุมงคลในอดีตของวัด
พระมหารัชมังคลาจารย์

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (๑)
สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (๒)

มูลนิธิสุจิณฺโณอนุสรณ์

กำหนดการทำบุญประจำปี
แผนที่เดินทางมาวัด
ท้องถิ่นเขตสัมพันธวงศ์

ข่าวประชาสัมพันธ์
บทความ/ธรรมะ
ดาวน์โหลด
อัลบั้มภาพ
ติดต่อ
ค้นหา

ปฏิทินกิจกรรม
แผนผังเว็บไซท์

กลุ่มภาพ : เที่ยวชมวัด
เที่ยวชมวัด : ชวนไปไหว้พระ
เที่ยวชมวัด : พระอุโบสถ
เที่ยวชมวัด : พระประธาน
เที่ยวชมวัด : พระกรุวัดเกาะ
เที่ยวชมวัด : หลวงพ่อหิน
เที่ยวชมวัด : พระปรางค์
เที่ยวชมวัด : หลวงปู่แหวน
เที่ยวชมวัด : อื่นๆ
กลุ่มภาพ : ภาพในอดีต
ภาพเก่าในอดีต (ภาพหมู่)
ภาพเก่าในอดีต (หลวงปู่)
พระอุโบสถเก่าและภาพเขียน
ฉลองอายุครบ ๗๕ ปี หลวงปู่
งานฉลองสมณศักดิ์หลวงปู่
วางศิลาฤกษ์พระอุโบสถใหม่
พระราชทานเพลิงศพหลวงปู่
อายุวัฒนมงคลสมเด็จฯ
อายุวัฒนมงคล ๑๐๐ ปี
อายุวัฒนมงคล ๙๐ ปี
อายุวัฒนมงคล ๙๒ ปี
วัตถุมงคล งาน ๙๒ ปี
อื่นๆ กำลังรวบรวม)
กลุ่มภาพ : หลวงปู่สมเด็จฯ
กลุ่มภาพ : ชุดที่ ๑
กลุ่มภาพ : ชุดที่ ๒
กลุ่มภาพ : ชุดที่ ๓
กลุ่มภาพ : ชุดที่ ๔
กลุ่มภาพ : ชุดที่ ๕
กลุ่มภาพ : ชุดที่ ๖
หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ
วัดสัมพันธวงศ์กับหลวงปู่ฯ
ประวัดโดยสังเขปหลวงปู่ฯ
ภาพนิทรรศการ
ธรรมโอวาทหลวงปู่แหวน
กรมหลวงพิทักษ์มนตรี(๑)
พระประวัติ (ส่วนของวัด)
พระพุทธรูปประจำพระองค์
พระสัมพันธวงศ์เธอ
พิทักษ์มนตรี/พิทักษ์เทเวศร์
ราชสกุล มนตรีกุล
ราชสกุลสายปฐมบรมราชวงศ์
พระราชวังเดิม
เจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์
คลองบางกอกใหญ่
พระโกศทองใหญ่
ลิลิต - วิกิพีเดีย
ลิลิตทักษาพยากรณ์
ประวัติศาสตร์ควรบันทึกไว้
ประชุมพงศาวดาร ฉบับที่ ๘
ประชุมพงศาวดาร ฉบับที่ ๒๖
ประชุมพงศาวดาร ฉบับที่ ๓๓
ประชุมพงศาวดาร ฉบับที่ ๒๕
กรมหลวงพิทักษ์มนตรี(๒)
สิ้นพระชนม์
พระองค์ท่านกับ ร.๔
หม่อมหลวงต่วนศรี วรวรรณ
เพลงยาวเล่นว่าความ
เรื่องให้เจ้านายกำกับราชการ
เรื่องเมืองนครจำปาศักดิ์
พิธีลงสรงเจ้าฟ้ามงกุฏฯ
เรื่องบำรุงแบบแลบทลคร
ในหนังสือครอเฟิด
ชาวมอญมาพึ่งพระบารมี
กรมขุนพิทักษ์มนตรี
พระองค์ท่านกับสุนทรภู่
ราชสกุลวงศ์
พระสัมพันธวงศ์เธอ
รายนามพระยศเจ้านายฯ
พระยศเจ้านาย
พระนามเจ้าฟ้าชั้นตรี
เจ้าฟ้าจุ้ยฯ
วินิจฉัยพระยศเจ้านาย
เรื่องตั้งกรมเจ้านาย
ความทรงจำกรมพระยาดำรงฯ
ราชวงศ์ในราชจักรีวงศ์
หอพระนาก
พระจอมปราชญ์
พระราชวังเดิม
สุนทรภู่ (๒)
บุคคลสำคัญด้านนาฏศิลป์
พระนางเธอลักษมีลาวัณ
สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา
ผู้เปลี่ยนคำฝรั่งเป็นคำไทย
หัวข้อแนะนำ
องค์บูรณะปฏิสังขร

การเปลี่ยนนามวัด

สร้างพระอุโบสถหลังใหม่

วัดในสังกัดคณะธรรมยุต

นิทฺเทสกเถระ

สมเด็จพระนางเจ้าฯ

สมเด็จพระพี่นางเธอฯ

สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ

วางศิลาฤกษ์พระอุโบสถ

ดูสถิติการเข้าชมเว็บของคุณ
Find us on :



ชวนเพื่อนมาชมเว็บนี้

อีเมล์คุณ:
ส่งถึงเพื่อน:
คัดลอกสำเนา?
ดูกระทู้
 พิมพ์กระทู้
webmaster ปรารภเรื่ืองบางอย่างในสถานการณ์ปัจจุบัน
webmaster
#1 พิมพ์ข้อความ
โพสเมื่อ 11-01-2016 10:39
Super Admin


ข้อความ: 83
เข้าร่วม: 27.04.09


ไม่ติฉิน ไม่นินทา ไม่ให้ร้าย ไม่พูดซ้ำซาก
(ปฏิปทาเด่นด้าน "ศีลวาจา" ของท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์)


www.watsamphan.com/web/images/003.jpg


สาธุ ...

ทั้ง "ภาพ" และ "ธรรมปฏิบัติที่บันทึกลงในภาพ" มีความหมาย

ท่านผู้เป็นศิษยานุศิษย์และเคารพในเจ้าประคุณ สมเด็จฯ คงพอทราบและไม่ได้ร้อนอกร้อนใจอะไรไปกับเหตุการณ์ปัจจุบัน เพราะเราเป็นศิษย์มีครู

คำว่า "ศิษย์มีครู" ในความหมายนี้ คือ รักและเคารพในคำสอนของท่านเจ้าประคุณ สมเด็จฯ แล้วนำมาสู่การปฏิบัติ นี้จึงจะชื่อว่า "เป็นศิษย์มีครู" มิใช่เพียงแค่นำมากล่าวอ้างว่่า "ตน เป็นศิษย์ท่านนั้น เคารพท่านนี้ ศรัทธาท่านโน้น" ที่สำคัญสุด คือ อ้างว่า "ตน เป็นผู้เรียนรู้และปฏิบัติตามคำสนอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า" อ้างเช่นนี้ แล้วนำไปกระทบโจมตีคนอื่น อย่างนี้ เราจะเรียกว่า "เป็นศิษย์มีครู" กระนั้นหรือ

ด้วยท่านเจ้าประคุณ สมเด็จฯ มีอายุวัฒนมงคลมากแล้ว แล้วการแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์ที่เรานับถือที่ดีที่สุด คือ "การอูปัฏฐากดูแลท่านในวัยที่มีอายุวัฒนมงคลเกือบจะถึงร้อยอย่างดีที่สุด" และ "การนำคำสอนของท่านมาปฏิบัติตาม" ดังที่ปรากฏในคำสอนของพระพุทธศาสนาเรื่องการบูชาที่ว่า "ปฏิบัติบูชา" เพราะ "เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดกว่าทุกการบูชา"

ในฐานะผู้เป็นศิษย์ของท่านเจ้าประคุณ สมเด็จฯ เราจะน้อมบูชาท่านด้วย "การนำคำสอนของท่านมาปฏิบัติและน้อมมาใส่ใจ" และจะปฏิบัติดูแลอุปัฏฐากทางกายภาพต่อท่านอย่างดีที่สุด เพือให้ท่านมีอายุวัฒนมงคลยิ่งๆ ขึ้นไปตราบนานเท่านาน เป็นร่มโพธิ์เงินโพธิ์ทองอันชุ่มเย็นแผ่มายังศิษยานุศิษย์ทุกคน

แค่อยากเตือนสติท่านที่เข้ามาชมอื่นๆ ที่เข้ามาชมด้วยจิตที่ร้อนยิ่งนัก เข้ามาชมด้วยจิตที่เต็มไปด้วยโลภะ โทสะ โมหะ มุ่งประสงค์ให้ร้ายหรือโจมตีคนอื่น ไม่คิดถึงผลเสียหายที่จะตามมา หวังเพียงแค่ตนเองสะใจและชนะ

ลองทบทวนสติตนเอง ... "จิตเราร้อนรนขนาดไหน ถามตัวเองว่าทำเพื่ออะไร เราทำตัวสมเป็นศิษย์มีครูตามที่เราอ้างหรือไม่ หรือเพียงแค่จะอ้างคำสอนทางพระพุทธศาสนาและคำสอนของครูบาอาจารย์ที่ตนอ้างนั้นมาเพื่อข่มผู้อื่น ทำร้ายคนอื่น กระทบคนอื่น ทำลายคนอื่น เท่านั้น หากจิตเราร้อนรนเช่นนั้น ไยเรามิทำจิตให้สงบ เตือนจิตของเรามิให้ร้อนรนไปตามอำนาจกิเลสที่เกิดขึ้นในใจ ไม่ปล่อยจิตที่เต็มไปด้วยความร้อนแห่งกิเลสนำกายและวาจาไปสร้างเวรสร้างกรรมที่อาจจะนำพาไปสู่ทุคติภูมิในอนาคต"


webmaster
๑๑ มกราคม ๒๕๕๙
 
ไปยังฟอรั่ม: